spot_img

Bowie Bond / Trái phiếu Bowie

Bowie Bond / Trái phiếu Bowie

Một loại chứng khoán bảo đảm bằng tài sản (asset-backed security – ABS) dùng doanh thu hiện tại và tương lai đến từ các album ca nhạc của nhạc sĩ David Bowie để làm tài sản thế chấp. 25 album mà một trái phiếu Bowie sử dụng làm tài sản cơ sở đã được ghi âm lại trước năm 1990. David Bowie đã sử dụng số tiền thu được từ việc bán trái phiếu để mua các bản ghi âm nhạc cũ của mình. Trong quá trình phát hành trái phiếu, ông cuối cùng cũng phải trả tiền bản quyền sau khi kết thúc kỳ hạn của trái phiếu (10 năm).

Trái phiếu Bowie còn được biết đến như là “trái phiếu Pullman” sau khi David Pullman, một chuyên gia tài chính ngân hàng người Mỹ đã tạo ra và bán những trái phiếu Bowie đầu tiên.
Trái phiếu Bowie được phát hành vào năm 1997, có lãi suất là 7.9% và có kỳ hạn 10 năm. Trái phiếu Bowie được hãng bảo hiểm Prudential mua hết với giá là 55 triệu Đô-la.

Trái phiếu Bowie đại diện cho một trong những loại trái phiếu đầu tiên sử dụng quyền sở hữu trí tuệ như là khoản thế chấp cơ sở. Giá trị của trái phiếu bắt đầu giảm kể từ khi âm nhạc trực tuyến và hoạt động chia sẻ tập tin trở lên phổ biến khiến doanh số bán album âm nhạc bị giảm sút. Điều này khiến nó bị Moody’s hạ bậc tín dụng vào năm 2004. Mặc dù vậy, sự ra đời của các nhà bán lẻ hợp pháp âm nhạc trực tuyến đã lấy lại được sự quan tâm của mọi người đến những loại chứng khoán này trong giai đoạn sau của thập kỷ

Bài liên quan

- Advertisement -spot_img

Tin mới nhất