spot_img

Baltic Dry Index – BDI / Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic – chỉ số BDI

Baltic Dry Index – BDI / Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic – chỉ số BDI

Đây là một chỉ số về vận chuyển và thương mại do Sở giao dịch Baltic có trụ sở tại London công bố, chỉ số này dùng để đo lường sự thay đổi về chi phí vận chuyển những nguyên liệu thô như kim loại, ngũ cốc và nhiên liệu hóa thạch bằng đường biển. Sở giao dịch Baltic sẽ liên hệ trực tiếp với các nhà môi giới vận chuyển để xác định mức giá dựa trên tuyến đường nhất định, sản phẩm cần vận chuyển và thời gian giao hàng (tốc độ).

Chỉ số BDI được tổng hợp thông qua ba chỉ số phụ chuyên đo các kích cỡ khác nhau của các tàu chở những lô hàng khô (tàu buôn) – Tàu Capesize, Supramax và Panamax. Nhiều tuyến đường địa lý được đánh giá cho từng chỉ số để tạo chiều sâu cho phép đo lường các chỉ số một cách tổng hợp.

Chỉ số BDI còn có tên gọi khác là “Chỉ số hàng khô”. (“Dry Bulk Index”)
Những thay đổi trong Chỉ số BDI có thể giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về xu hướng cung và cầu của toàn cầu. Sự thay đổi này thường được coi là chỉ số hàng đầu dùng để đo lường sự tăng trưởng kinh tế trong tương lai (nếu chỉ số tăng) hoặc co lại (chỉ số giảm) vì hàng hóa được vận chuyển là các nguyên liệu thô, nguyên liệu trước khi sản xuất thường có mức độ đầu cơ rất thấp.

Do nguồn cung của hàng vận tải lớn vẫn rất eo hẹp với thời gian sản xuất dài và chi phí sản xuất cao, mức độ biến động của chỉ số có thể cao nếu nhu cầu tăng hoặc giảm đột ngột trên toàn cầu. Sở giao dịch Baltic cũng có thể hoạt động như một nhà tạo lập thị trường các sản phẩm vận chuyển hàng hóa phái sinh hay một loại hợp đồng kỳ hạn được gọi là FFAs – Forward Freight Agreements (hợp đồng vận chuyển hàng hóa chuyển tiếp) mà được giao dịch qua quầy.

Bài liên quan

- Advertisement -spot_img

Tin mới nhất